Để học tốt ngữ văn lớp 12, mời các bạn xem phần tóm tắt bài Nhìn về trung tâm văn hiến của đất nước – Trần Đình Hựu của trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong:
Liên kết các thông tin quan trọng của bài viết bằng cách nhìn vào thủ đô văn hóa của đất nước
I. Nhà tuyển dụng
1. Tác giả
Bạn đang xem: Thông tin bài viết Nhìn về kinh đô văn hiến của đất nước – Trần Đình Huề
Trần Đình Hựu (1927-1995) là một chuyên gia về văn hóa và tư tưởng Việt Nam. Ông có nhiều công trình nghiên cứu quan trọng về văn hóa, tư tưởng: Từ truyền thống đến tiếp cận hiện đại (1994), Nho giáo và văn học trung đại, hiện đại Việt Nam (1995), Diễn ngôn tư tưởng. (2001)…
2. Công việc
Truy cập tin tức mới nhất từ PGS Media. Trần Đình Hựu là một trong những nhà nghiên cứu văn hóa quan trọng. Đề cập đến tác phẩm “Một số khía cạnh của di sản văn hóa” “Về những khía cạnh khác của di sản văn hóa” “Tiếp thu bản sắc văn hóa dân tộc” (Phần 5. Phần II và toàn phần III).
>> Tham khảo: Soạn bài Nhìn lại trung tâm văn hóa của đất nước
II. Đọc văn bản và hiểu
1. Tóm tắt truyện
Trong câu chuyện của mình, tác giả thoát khỏi sự khen hay chê thông thường khi tiếp cận vấn đề. Mục đích của bài viết này là phân tích các khía cạnh khoa học và văn hóa của tiếng Việt. Người viết đã dùng giọng văn bình tĩnh và bộc trực để bày tỏ quan điểm của mình. Người đọc sẽ hiểu động cơ thực sự của tác giả nếu hiểu được mục tiêu lâu dài của ông là góp phần xây dựng một phương thức phát triển mới để thế giới thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu và thấp kém.
2. Quan niệm sống, quan niệm về tình yêu và cái đẹp trong văn hóa Việt Nam
* Ý thức sống, ý thức sống có mục đích;
– “Đời này nhớ ơn đời sau”, “đời này chớ tham, chớ sợ chết”.
– “Khái niệm về tính cá nhân và quyền sở hữu chưa phát triển lắm”.
– “Họ muốn yên bề gia thất, muốn yên bề gia thất, làm đủ việc, an nhàn, đông con cháu”.
“Cứ bình tĩnh, đừng mong có gì khác thường, bất thường, cao sang”.
“Người đàn ông được yêu là người đàn ông dịu dàng và đáng yêu.”
“Ca ngợi trí tuệ chứ không phải ca ngợi trí tuệ”, “Khôn ngoan là thông minh”, “Một nước liên tục chống ngoại xâm, nhưng không dụng võ”.
“Trong tâm người thường có thần Phật, nhưng không có tiền.”
* Quan niệm về cái đẹp;
“Mỹ nhân xinh đẹp thông minh.”
“Chớ ham danh, sắc, chớ sa vào giả dối. Thích bình tĩnh, xinh đẹp, màu sắc đẹp đẽ.
“Họ đều là những người đẹp dịu dàng, duyên dáng, duyên dáng và kín đáo.”
Kết luận: Quan niệm trên cho thấy văn hóa của người đến với nông nghiệp, không có lý do treo, không chịu ảnh hưởng của đô thị, tế bào của cộng đồng nông dân là một gia đình nhỏ nông dân, một bộ phận của xã hội và cộng đồng nông dân. làng bản. Đó là kết quả của “sự yếu kém lâu dài, thực tế của nhiều vấn đề và sự không chắc chắn” trong cuộc sống của họ. Và cuối cùng là “văn hóa hỗn dung, văn hóa Phật giáo, văn hóa Nho giáo”, “du nhập từ nước ngoài nhưng để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm thức thế giới”.
>> Xem thêm: Phân tích tình huống tập trung vào thủ đô văn hóa của đất nước
3. Đặc điểm chung của văn hóa Việt Nam – điểm mạnh và điểm yếu
– Điều tâm đắc nhất của văn hóa Việt Nam là “hữu ích, linh hoạt, hợp tác”.
– Sức mạnh của văn hóa truyền thống là tạo ra một cuộc sống có ích, bền vững, lành mạnh với vẻ đẹp dịu dàng, những con người điềm tĩnh, có lý trí và một cuộc sống phong phú dựa vào con người.
Giảm bản chất của văn hóa, không có khát vọng sáng tạo lớn lao trong cuộc sống, không có tham vọng trí tuệ cao, khác thường, vượt trội.
Sau khi người viết giải thích những điều không liên quan đến văn hóa Việt Nam (không giống như “chê”), anh ta nói, “Người Việt Nam có văn hóa riêng” (không giống như “khen”). Lập luận của tác giả là không cần bàn cãi. Theo ý kiến của tác giả, sẽ không phù hợp nếu cố gắng chứng minh rằng thế giới sẽ chấp nhận rằng người Việt Nam không thua kém các dân tộc khác trong việc tìm kiếm các loài cá đặc trưng cho văn hóa Việt Nam. Nổi tiếng nhất trong số các quốc gia này. Cố gắng chứng minh điều này là một nỗ lực vô ích. Trên tinh thần đó, tác giả trình bày những nguyên lý “mâu thuẫn” của văn hóa Việt Nam. Tác phẩm của tác giả chứa đựng những tư tưởng về phương pháp nghiên cứu văn hóa nước nhà.
Theo tác giả, văn hóa là tổng hòa của nhiều thứ, trong đó lối sống, quan niệm sống rất quan trọng. Khi bạn thấy rằng người Việt Nam có cách sống riêng của họ. Trong quan niệm sống của mình, tác giả hoàn toàn có cơ sở để chứng minh: Người Việt Nam có một nền văn hóa đặc sắc. Hóa ra, “bất thường” đôi khi không có nghĩa gì cả.
Tác giả am hiểu về văn hóa và tiến hành nghiên cứu của mình bằng cách xem xét các sự kiện thay vì dựa vào “kiến thức cơ bản”.
4. Tôn giáo và văn hóa Việt Nam
Tôn giáo có ảnh hưởng lớn nhất đến văn hóa Việt Nam: Phật giáo và Nho giáo (Phật giáo và Nho giáo tuy du nhập nhưng đã để lại dấu ấn đậm nét trong bản sắc dân tộc.)
Để tạo nên ý thức văn hóa dân tộc, người Việt chấp nhận quan niệm tôn giáo này “Bỏ trí tuệ Phật, cầu tự do, khước Nho, giáo nghiêm”. Một cuộc sống bình lặng, lành mạnh với vẻ đẹp, sự dịu dàng và vẻ đẹp, những con người dịu dàng, tốt bụng, một cuộc sống ấm áp và tử tế.
5. Quá trình hình thành ý thức dân tộc về văn hóa Việt Nam
– Cuối cùng, Giáo sư Trần Đĩnh khẳng định: “Quá trình tạo nên bản sắc văn hóa dân tộc không chỉ phụ thuộc vào sự sáng tạo của dân tộc đó mà còn phụ thuộc vào sự kiềm chế và tiếp thu những giá trị tốt đẹp”. Tiếng Việt tốt”.
– Ở đây nghĩa “nghệ thuật” là ý chung chung, chỉ những phát minh vĩ đại, không có thế giới hoặc không có sự phát triển vượt bậc, tác động lớn đến môi trường địa phương, tạo ra một kiểu mẫu mới.
– Khái niệm “quan điểm” cho thấy lối sống dựa trên khả năng chấp nhận ảnh hưởng rộng rãi của các điều kiện văn hóa – xã hội của con người. Ở chúng tôi, dựa trên sự chắt lọc và thấu hiểu.
– Khái niệm “hội nhập” có hai mặt gần với khái niệm “đồng hóa” và các khái niệm khác. Xem xét ý kiến này, người ta muốn nhấn mạnh khả năng “cùng tồn tại hòa bình” của nhiều thứ từ nhiều nguồn khác nhau, có thể kết hợp trong một hệ thống mới và hoàn chỉnh.
Vì vậy, khi miêu tả nền văn hóa Việt Nam, tác giả không khỏi mặc cảm và chán ghét đất nước. Và nền “văn hóa của tương lai” Việt Nam sẽ là nền văn hóa đầu tiên được thế giới công nhận. Có sự hội nhập không gián đoạn của văn hóa nhân loại để làm phong phú nền văn hóa thế giới.
>> Thu thập các đánh giá tốt nhất của bài viết này nhìn vào thủ đô văn hóa của đất nước
6. Ý nghĩa của việc học tập truyền thống văn hóa của đất nước
Trong thế giới ngày nay, tìm hiểu về nền văn hóa của các quốc gia trên thế giới đã trở thành một mong muốn tự nhiên. Đất nước chúng ta chưa bao giờ có cơ hội được biết “bộ mặt thật” của mình dưới dạng “bộ mặt” truyền thống của các dân tộc khác. Có một sự song hành giữa hiểu mình và hiểu người khác.
Hiểu bản chất đất nước trên tinh thần biết phát huy thế mạnh bẩm sinh và khắc phục điểm yếu để dẫn đến thành công có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc định hình con đường phát triển một đất nước mới. .
– Tìm hiểu về văn hóa thế giới liên quan đến việc quảng bá cái hay, cái đẹp của “mùa gặt” của đất nước với năm châu, thúc đẩy quan hệ giao lưu tốt đẹp, thúc đẩy các bên cùng có lợi trong việc xây dựng một thế giới hòa bình. Hòa bình, ổn định và phát triển.
III. Bản tóm tắt
Câu chuyện của GS Trần Đình Hựu cho thấy văn hóa Việt Nam tuy không lớn nhưng vẫn có nét riêng, đó là tinh thần cơ bản “hữu ích, linh hoạt, hợp tác”. Tiếp cận vấn đề văn hóa Việt Nam cần có cách tiếp cận khác, không thể dùng những ví dụ gay gắt hay vội vàng để chứng minh rằng Việt Nam không thua kém các dân tộc khác về một số mặt.
Văn bản này rõ ràng về mục đích, khoa học và kiến thức.
*******
Trên đây là cấu trúc thông tin của bài Nhìn về vốn văn hóa nước nhà – Trần Đình Hựu, các thông tin về tác giả, tác phẩm, nội dung, kỹ thuật… trong đó có vốn văn hóa dân tộc trình trường THPT tài năng. Lê Hồng Phong tập hợp. Hi vọng những bài văn mẫu lớp 12 này sẽ giúp các bạn dễ dàng ôn tập để học tốt. Chúc các bạn luôn học tốt và đạt kết quả cao!
Những kiến thức cơ bản của bộ giáo án Nhìn ra trung tâm văn hóa thế giới – Trần Đĩnh nhận trường Học viện Anh ngữ Tổng quát NYSE Sưu tầm, tích hợp những kiến thức trọng tâm của nội dung giáo án Nhìn ra trung tâm văn hóa thế giới và những vấn đề liên quan.
Tác giả: Học viện Anh ngữ Tổng quát NYSE
Thể loại: Giáo dục
Bài chia sẻ: /kien-thuc-bai-nhin-ve-von-van-hoa-dan-toc-tran-dinh-huou/
Bạn sẽ thấy bài viết
Kiến thức khóa nhìn về vốn văn hóa dân tộc – Trần Đình Hữu
Bạn đã khắc phục sự cố bạn tìm thấy chưa? Nếu không, vui lòng cung cấp thêm phản hồi
Kiến thức khóa nhìn về vốn văn hóa dân tộc – Trần Đình Hữu
Hãy để Học viện Anh ngữ Toàn diện NYSE thay đổi và hoàn thiện nội dung dưới đây! Cảm ơn bạn đã ghé thăm website: nyse.edu.vn của Học viện Anh ngữ Toàn diện NYSE
Hãy nhớ nguồn bài viết này:
Kiến thức khóa nhìn về vốn văn hóa dân tộc – Trần Đình Hữu
Trang web nyse.edu.vn
Thể loại: Giáo dục
Tôp 10
Kiến thức khóa nhìn về vốn văn hóa dân tộc – Trần Đình Hữu
#Kiến thức #Bài viết #Tìm kiếm #Wana #Bahle #Bheer #Tran #Dinh #Huu
Băng hình
Kiến thức khóa nhìn về vốn văn hóa dân tộc – Trần Đình Hữu
Quả sung
Kiến thức khóa nhìn về vốn văn hóa dân tộc – Trần Đình Hữu
#Kiến thức #Bài viết #Tìm kiếm #Wana #Bahle #Bheer #Tran #Dinh #Huu
Tin tức
Kiến thức khóa nhìn về vốn văn hóa dân tộc – Trần Đình Hữu
#Kiến thức #Bài viết #Tìm kiếm #Wana #Bahle #Bheer #Tran #Dinh #Huu
Sự đánh giá
Kiến thức khóa nhìn về vốn văn hóa dân tộc – Trần Đình Hữu
#Kiến thức #Bài viết #Tìm kiếm #Wana #Bahle #Bheer #Tran #Dinh #Huu
Giới thiệu
Kiến thức khóa nhìn về vốn văn hóa dân tộc – Trần Đình Hữu
#Kiến thức #Bài viết #Tìm kiếm #Wana #Bahle #Bheer #Tran #Dinh #Huu
Mới nhất
Kiến thức khóa nhìn về vốn văn hóa dân tộc – Trần Đình Hữu
#Kiến thức #Bài viết #Tìm kiếm #Wana #Bahle #Bheer #Tran #Dinh #Huu
Dạy bảo
Kiến thức khóa nhìn về vốn văn hóa dân tộc – Trần Đình Hữu
#Kiến thức #Bài viết #Tìm kiếm #Wana #Bahle #Bheer #Tran #Dinh #Huu
Nhân tạo
Kiến thức khóa nhìn về vốn văn hóa dân tộc – Trần Đình Hữu
Wiki về
Kiến thức khóa nhìn về vốn văn hóa dân tộc – Trần Đình Hữu